วันพฤหัสบดี

โรคที่เกี่ยวข้องกับความอ้วน

โรคที่เกี่ยวข้องกับความอ้วน

โรคเบาหวาน

คนอ้วนมีสถิติเป็นโรคเบาหวานมากกว่าคนปกติถึง 5 เท่า เพราะ เมื่อร่างกายมีไขมันมากขึ้น อินซูลินจะทำงานด้อยลงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จนกลายเป็นเบาหวาน

โรคความดันโลหิตสูง

คนอ้วนมีสถิติเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าคนปกติถึง 3.5 เท่า เพราะเมื่อร่างกายมีไขมันสะสมมากขึ้น หัวใจต้องส่งเลือดออกไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ มากขึ้น ทำให้ความดันภายในหลอดเลือดสูงขึ้น

โรคหัวใจกับความอ้วนลดความอ้วนลดน้ำหนัก โรคหัวใจ

คนอ้วนมีสถิติเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า เพราะเมื่อร่างกายมีไขมันสะสมมากขึ้น หัวใจต้องส่งเลือดออกไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ มากขึ้น ทำให้หัวใจมีขนาดใหญ่ขึ้น

โรคเก๊าท์ (อาการ URATEMIA)

คนอ้วนมีสถิติเป็นโรคเก๊าท์มากกว่าคนปกติถึง 3 เท่า ถ้าเรากินมากไปดื่มมากไป จะทำให้ปริมาณกรดยูริก (ของเสียที่ขับออกจากนิวเคลียสของเซลล์) ในเลือดสูง ทำให้เกิดการตกผลึกจับอยู่ตามไขข้อ มีอาการปวดทรมาน

โรคหลอดเลือดแข็งตัว

โรคที่เกิดง่ายที่สุดสำหรับคนอ้วนคือ โรคที่เกิดจากอาการหลอดเลือดแข็งตัว อันเป็นผลนำไปสู่โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองแข็งตัว โรคความดันโลหัตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมองแข็งตัว อาจมีอาการเลือดออกในสมองหรือสมองขาดเลือด ส่งให้ผลเป็นอัมพาตได้
หุ่นสวย หน้าใส ไร้สิว ด้วยผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก

โรคไขมันในตับ

ตับเปรียบเหมือนโรงงานเคมี ทำหน้าที่สันดาปและเป็นศูนย์กลางรับส่งสารต่างๆในร่างกาย หากร่างกายมีไขมันมาก ตับก็จะได้รับไขมันมากด้วย ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้นานๆ ตับจะเสื่อมได้

โรคนิ่ว

โรคนิ่วเกิดจากคลอเรสเตอรอลแข็งตัวจับกันเป็นก้อนนิ่ว อันมีผลมาจากร่างกายมีไขมันในเส้นเลือด (คลอเรสเตอรอล) สูง

โรคหลอดอาหารอักเสบ

คนอ้วนจะมีไขมันที่หน้าท้องมาก และไขมันที่หน้าท้องนี้จะกดกระเพาะอาหาร ทำให้ภายในกระเพาะอาหารมีแรงดันสูงขึ้น น้ำย่อยจึงไหลย้อนกลับขึ้นไปที่หลอดอาหาร ส่งผลให้ผนังภายในหลอดอาหารถูกทำลาย มีอาการเรอเหม็นเปรี้ยว มีอาการปวด เป็นต้น

โรคนอนกรนความอ้วนลดน้ำหนักลดความอ้วน


โรคนอนกรน

อาการนอนกรน คือ อาการหยุดหายใจเป็นช่วงๆ ขณะหลับ ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากการมีไขมันจับอยู่ภายในหลอดลม ทำให้หลอดลมตีบและเกิดแรงดัน ส่งผลให้หายใจติดขัด หากเป็นเช่นนี้บ่อยๆ และนานๆ อาจทำให้เสียชีวิตกะทันหันได้

อาการไขข้อเสื่อมและปวดบั้นเอว

คนอ้วนจะมีน้ำหนักตัวมาก ทำให้บั้นเอวและข้อต่างๆโดยเฉพาะหัวเข่าต้องแบกรับน้ำหนักตัวที่มากเกินไป อยู่ตลอดเวลา ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณเอวอักเสบ มีอาการเจ็บปวด และข้อเข่าเสื่อม

ฮอร์โมนเพศผิดปกติ

ฮอร์โมนเพศละลายในไขมันได้ง่าย จึงพบว่า คนอ้วนมักมีฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ส่งผลเสียต่างๆ เช่น เพศชาย จะเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก เพศหญิง ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือขาดหาย เป็นหมัน มะเร็งมดลูก มะเร็งเต้านม เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น